Thang cuốn

Thang cuốn là phương tiện vận chuyển hành khách theo phương so với phương ngang các góc 30 độ hoặc 35 độ (gọi là thang cuốn hoặc tiếng anh là Escalator); số bậc phẳng tiêu chuẩn là 2 (tuy nhiên loại này thường không an toàn cho người già và trẻ em).
Sản phẩm thang cuốn
I. THÔNG SỐ KỸ THUẬT |
|
Thương hiệu | Thang máy NIPPON |
Xuất xứ | Hàn Quốc |
Thông số chung |
Theo thực tế công trình |
Loại thang |
Thang cuốn |
Số lượng |
Theo thực tế công trình |
Model |
S600/S800/S1000 |
Công suất vận chuyển (người/giờ) |
4500/6750/9000 |
Tốc độ (mét/phút) |
30/27 |
Bản bậc rộng (mm) |
600/800/1000 |
Chiều dài cơ sở |
Theo thực tế công trình |
Chiều cao tầng |
Theo thực tế công trình |
Góc nghiêng (Độ) |
30/35 |
Môi trường hoạt động |
Hệ điều khiển được nhiệt đới hoá phù hợp với khí hậu nóng ẩm của Việt Nam |
1. LAN CAN |
|
Tấm chắn bảo vệ |
Tấm kính chịu lực |
Màu sắc tấm chắn |
Trong suốt (Tiêu chuẩn) Màu đồng hoặc màu xám (Lựa chọn) |
Tay vịn |
170 màu đen (Tiêu chuẩn) 7 màu lựa chọn theo catalogue trang 6 (Đỏ, xanh dương, xám, màu be, cam, xanh lá cây, màu than) |
Mặt chân lan can |
Bản inox vân tóc |
Chân lan can |
Bản inox vân tóc |
2. BẬC THANG |
|
Mặt ngang bậc thang |
Nhôm đúc có rãnh |
Viền bậc thang |
Viền sơn vàng |
SÀN TẦNG |
|
Tấm lược |
Bằng nhựa |
Chiếu nghỉ |
Bản inox |
3. THIẾT BỊ AN TOÀN TIÊU CHUẨN |
|
Tay vịn bảo vệ an toàn |
Thang cuốn dừng lại khi có vật thể mắc kẹt ở khe tay vịn |
Nút dừng khẩn cấp |
Thang cuốn dừng khi nút được nhấn |
Thiết bị an toàn khi có vật mắc ở tấm chắn bảo vệ |
Thang cuốn dừng nếu có vật thể lạ mắc kẹt giữa tấm chắn bảo vệ và bậc thang |
Thiết bị an toàn khi dây tải bị đứt |
Thang cuốn dừng nếu dây tải bị căng hoặc đứt |
Thiết bị an toàn khi dây chuyền bậc thang bị hỏng |
Thang cuốn dừng nếu dây chuyền bậc thang bị căng quá mức hoặc bị đứt |
Thiết bị bảo vệ mạch điện |
Công tắc ngắt mạch tự động giúp bảo vệ mạch thang cuốn và các bộ phận cung cấp điện áp khi có sự cố về nguồn điện |
Phanh |
Khi có sự cố về nguồn điện hoặc bất kỳ thiết bị an toàn nào được kích hoạt, phanh được kích hoạt để dừng thang cuốn nhờ hoạt động lực lò xo |
Đường phân ranh giới |
Đường phân ranh giới màu vàng gần mép giữa 2 bậc thang cuốn nhằm giúp khách đi thang tránh bước vào gờ giữa các bậc kế tiếp nhau và giữa bậc thang và mép bảo vệ |
Thiết bị bảo vệ đảo chiều |
Thang cuốn dừng khi vận hành ngược lại với chiều đã cài đặt |
Bộ điều tốc |
Khi thang cuốn chạy quá tốc độ hoặc theo hướng trái ngược với chiều đã cài đặt, thang sẽ dừng hoạt động |
Thiết bị an toàn đường ren |
Thang dừng nếu có vật thể lạ mắc giữa bậc và đường ren |
Thiết bị an toàn sụt bậc |
Thang dừng lại khi phát hiện có hiện tượng bất thường các bậc thang |
Phanh phụ hỗ trợ |
Phanh hỗ trợ vận hành cơ học sẽ dừng thang khi bộ điều tốc được kích hoạt (Dành cho thang cuốn có độ nâng hơn hơn 6m) |
Thiết bị ngăn mất pha |
Thang máy tự động ngừng hoạt động nếu xảy ra hiện tượng mất pha hoặc ngược pha |
Thiết bị an toàn đẩy lên bậc |
Thang dừng lại nếu có vật thể lạ mắc kẹt giữa các bậc thang và đẩy lên bậc |
4. THIẾT BỊ AN TOÀN LỰA CHỌN |
|
Tấm chắn bảo vệ |
Bảo vệ an toàn cho khách đi thang |
Thiết bị khóa liên động khi có tín hiệu cháy |
Thang cuốn dừng lại khi khóa liên động gắn ở gần thang máy được kích hoạt |
Thiết bị an toàn khi tay vịn bị hỏng |
Thang dừng lại khi có tay vịn bị hỏng |
Thiết bị cảm ứng độ trễ tốc độ tay vịn |
Thang dừng lại nếu tốc độ tay vịn chậm hơn tốc độ bậc thang so với giá trị cài đặt trước |
Khóa liên động vận hành bộ đôi trước sau |
Bất cứ một bậc thang nào ngừng nối tiếp nhau liên tục, thang sẽ dừng toàn bộ. Thang được điều khiển lại bằng điện để vận hành theo cùng một hướng |
Bảo vệ y phục |
"Chổi" được gắn giữa tấm chắn bảo vệ và các bậc để giúp giày của hành khách không mắc vào tấm chắn bảo vệ |
Đường phân giới an toàn (Chỉ dành cho bậc thang bằng nhôm) |
Đường phân giới an toàn ở gờ của mỗi bậc thang được sơn màu vàng |
II. ĐẶC TÍNH VƯỢT TRỘI |
|
1. THÔNG SỐ TIÊU CHUẨN |
|
Thiết kế trụ chốt tay vịn cầu thang
|
Thiết kế mới của vỏ ngoài trụ chốt tay vịn cầu thang làm bằng nhựa tổng hợp nhân tạo. Thiết kế này có thể được áp dụng ở độ cao lên đến 9.5m |
Bảng hiển thị chiều đi phát sáng
|
Bảng hiển thị chiều đi phát sáng được lắp ở trụ thang trên cùng và dưới cùng để giúp hành khách dễ dàng quan sát chiều chuyển động của thang, nâng cao an toàn. Bảng hiển thị có thể được lắp đặt ở độ cao lên đến 9.5m |
Hệ thống bôi trơn tự động
|
Hệ thống bôi trơn tự động giúp bôi trơn các dây chuyền một cách tự động. Hệ thống này đi kèm với cổ góp dầu mạ kẽm |
Hệ thống bánh xe cao su kết hợp cùng dây chuyền bậc thang
|
Hệ thống bánh xe cao su tích hợp cùng dây chuyền bậc thang ăn khớp với bánh xích (Trước đây, dây chuyền bậc thang bằng kim loại trực tiếp ăn khớp với bánh xích) |
Đường phân giới
|
Đường phân giới bằng nhựa thông màu vàng ở các mép của mỗi bậc thang nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách đi thang |
Chiếu nghỉ làm bằng inox
|
Chiếu nghỉ ở hai đầu thang làm bằng inox tạo cảm giác thoải mái và tăng tính sang trọng |
Lan can sang trọng |
Khung tay vịn và vỏ ngoài của lan can làm bằng inox |
Hiển thị lỗi |
Phân tích trạng thái vận hành của thang. Khi có lỗi, nguyên nhân sẽ được hiển thị trên màn hình để đảm bảo cho việc vận hành thang đúng và hiệu quả. Vị trí của màn hình hiển thị lỗi ở gần bảng hiển thị lên xuống (Như hình vẽ catalogue trang 5) |
2. THÔNG SỐ LỰA CHON |
|
Hệ thống tiết kiệm năng lượng
|
Vận hành thường xuyên đòi hỏi công nghệ biến tần tiên tiến nhất giúp giảm đáng kể lượng điện tiêu thụ. Thang cuốn vận hành ở tốc độ thấp trong điều kiện không tải và lại bắt đầu chế độ vận hành bình thường khi thiết bị cảm ứng nhận diện được khách đang chuẩn bị lên thang ở các điểm gần chiếu nghỉ hoặc cảm ứng theo kiểu 3D. Bạn có thể lựa chọn hoặc kiểu cảm ứng 3D hoặc kiểu cực. Nó cũng giúp hành khách tránh hiểu lầm. Hành khách có thể nghĩ là thang cuốn hư nếu thang dừng lại hoàn toàn. Chiều dài của băng giữ phía trên cùng có thể dài 300mm nhờ kết hợp cùng đơn vị biến tần |
Tay vịn làm bằng chất Uretan
|
Hệ thống tay vịn mới được phát triển của Fujitec không chỉ giảm thiểu được độ ma sát của tay vịn mà chất Uretan có khả năng loại bỏ bụi bẩn dễ dàng giúp duy trì vẻ đẹp bề ngoài tay vịn |
Hệ thống vận hành khởi động/Dừng tự động
|
Cảm ứng ở gần chiếu nghỉ phía trên và dưới giúp nhận biết khách đang đi tới và tự động khởi động hệ thống vận hành. Hệ thống sẽ dừng sau khi tất cả hành khách thoát ra ngoài. Lựa chọn kiểu cảm ứng 3D hoặc kiểu điểm cực |
Tia hồng ngoại
|
Bộ phát tia hồng ngoại được gắn ở trên tấm chắn bảo vệ ở chiếu nghỉ trên và dưới, giúp phát hiện ra các bước đi của hành khách khi lên hoặc ra |
Ánh sáng phân giới
|
Để giúp hành khách dễ dàng nhận ra đường phân giới giữa tấm nâng, ánh sáng huỳnh quang màu xanh được gắn ở dưới tấm nâng. Ánh sáng này xuất hiện ở chiếu nghỉ 2 đầu thang |
Đường phân giới sơn màu
|
Đường phân giới sơn màu vàng ở phía các gờ của mỗi bậc thang |
Tính năng kỹ thuật tiêu chuẩn
- Địa điểm lắp đặt: Trong nhà/ Ngoài trời
- Thời gian hoạt động: 24h/ ngày
- Độ nghiêng: 30o / 35o
- Chiều rộng bậc: 600/800/1000 mm
- Số bậc phẳng: 2-4 bậc
- Chiều cao nâng: Tới 5000mm
- Tốc độ: 0.5m/s (30m/phút)
- Lưu lượng: 4500/6750/9000 người/ giờ
- Nguồn động lực: 3 pha 380V - 50Hz
- Nguồn chiếu sáng: 1 pha 220V - 50Hz
Tính năng kỹ thuật tiêu chuẩn
I. THÔNG SỐ KỸ THUẬT |
|
Thông số chung |
Theo thực tế công trình |
Loại thang |
Thang cuốn |
Số lượng |
Theo thực tế công trình |
Model |
S600/S800/S1000 |
Công suất vận chuyển (người/giờ) |
4500/6750/9000 |
Tốc độ (mét/phút) |
30/27 |
Bản bậc rộng (mm) |
600/800/1000 |
Chiều dài cơ sở |
Theo thực tế công trình |
Chiều cao tầng |
Theo thực tế công trình |
Góc nghiêng (Độ) |
30/35 |
Môi trường hoạt động |
Hệ điều khiển được nhiệt đới hoá phù hợp với khí hậu nóng ẩm của Việt Nam |
1. LAN CAN |
|
Tấm chắn bảo vệ |
Tấm kính chịu lực |
Màu sắc tấm chắn |
Trong suốt (Tiêu chuẩn) Màu đồng hoặc màu xám (Lựa chọn) |
Tay vịn |
170 màu đen (Tiêu chuẩn) 7 màu lựa chọn theo catalogue trang 6 (Đỏ, xanh dương, xám, màu be, cam, xanh lá cây, màu than) |
Mặt chân lan can |
Bản inox vân tóc |
Chân lan can |
Bản inox vân tóc |
2. BẬC THANG |
|
Mặt ngang bậc thang |
Nhôm đúc có rãnh |
Viền bậc thang |
Viền sơn vàng |
SÀN TẦNG |
|
Tấm lược |
Bằng nhựa |
Chiếu nghỉ |
Bản inox |
3. THIẾT BỊ AN TOÀN TIÊU CHUẨN |
|
Tay vịn bảo vệ an toàn |
Thang cuốn dừng lại khi có vật thể mắc kẹt ở khe tay vịn |
Nút dừng khẩn cấp |
Thang cuốn dừng khi nút được nhấn |
Thiết bị an toàn khi có vật mắc ở tấm chắn bảo vệ |
Thang cuốn dừng nếu có vật thể lạ mắc kẹt giữa tấm chắn bảo vệ và bậc thang |
Thiết bị an toàn khi dây tải bị đứt |
Thang cuốn dừng nếu dây tải bị căng hoặc đứt |
Thiết bị an toàn khi dây chuyền bậc thang bị hỏng |
Thang cuốn dừng nếu dây chuyền bậc thang bị căng quá mức hoặc bị đứt |
Thiết bị bảo vệ mạch điện |
Công tắc ngắt mạch tự động giúp bảo vệ mạch thang cuốn và các bộ phận cung cấp điện áp khi có sự cố về nguồn điện |
Phanh |
Khi có sự cố về nguồn điện hoặc bất kỳ thiết bị an toàn nào được kích hoạt, phanh được kích hoạt để dừng thang cuốn nhờ hoạt động lực lò xo |
Đường phân ranh giới |
Đường phân ranh giới màu vàng gần mép giữa 2 bậc thang cuốn nhằm giúp khách đi thang tránh bước vào gờ giữa các bậc kế tiếp nhau và giữa bậc thang và mép bảo vệ |
Thiết bị bảo vệ đảo chiều |
Thang cuốn dừng khi vận hành ngược lại với chiều đã cài đặt |
Bộ điều tốc |
Khi thang cuốn chạy quá tốc độ hoặc theo hướng trái ngược với chiều đã cài đặt, thang sẽ dừng hoạt động |
Thiết bị an toàn đường ren |
Thang dừng nếu có vật thể lạ mắc giữa bậc và đường ren |
Thiết bị an toàn sụt bậc |
Thang dừng lại khi phát hiện có hiện tượng bất thường các bậc thang |
Phanh phụ hỗ trợ |
Phanh hỗ trợ vận hành cơ học sẽ dừng thang khi bộ điều tốc được kích hoạt (Dành cho thang cuốn có độ nâng hơn hơn 6m) |
Thiết bị ngăn mất pha |
Thang máy tự động ngừng hoạt động nếu xảy ra hiện tượng mất pha hoặc ngược pha |
Thiết bị an toàn đẩy lên bậc |
Thang dừng lại nếu có vật thể lạ mắc kẹt giữa các bậc thang và đẩy lên bậc |
4. THIẾT BỊ AN TOÀN LỰA CHỌN |
|
Tấm chắn bảo vệ |
Bảo vệ an toàn cho khách đi thang |
Thiết bị khóa liên động khi có tín hiệu cháy |
Thang cuốn dừng lại khi khóa liên động gắn ở gần thang máy được kích hoạt |
Thiết bị an toàn khi tay vịn bị hỏng |
Thang dừng lại khi có tay vịn bị hỏng |
Thiết bị cảm ứng độ trễ tốc độ tay vịn |
Thang dừng lại nếu tốc độ tay vịn chậm hơn tốc độ bậc thang so với giá trị cài đặt trước |
Khóa liên động vận hành bộ đôi trước sau |
Bất cứ một bậc thang nào ngừng nối tiếp nhau liên tục, thang sẽ dừng toàn bộ. Thang được điều khiển lại bằng điện để vận hành theo cùng một hướng |
Bảo vệ y phục |
"Chổi" được gắn giữa tấm chắn bảo vệ và các bậc để giúp giày của hành khách không mắc vào tấm chắn bảo vệ |
Đường phân giới an toàn (Chỉ dành cho bậc thang bằng nhôm) |
Đường phân giới an toàn ở gờ của mỗi bậc thang được sơn màu vàng |
II. ĐẶC TÍNH VƯỢT TRỘI |
|
1. THÔNG SỐ TIÊU CHUẨN |
|
Thiết kế trụ chốt tay vịn cầu thang
|
Thiết kế mới của vỏ ngoài trụ chốt tay vịn cầu thang làm bằng nhựa tổng hợp nhân tạo. Thiết kế này có thể được áp dụng ở độ cao lên đến 9.5m |
Bảng hiển thị chiều đi phát sáng
|
Bảng hiển thị chiều đi phát sáng được lắp ở trụ thang trên cùng và dưới cùng để giúp hành khách dễ dàng quan sát chiều chuyển động của thang, nâng cao an toàn. Bảng hiển thị có thể được lắp đặt ở độ cao lên đến 9.5m |
Hệ thống bôi trơn tự động
|
Hệ thống bôi trơn tự động giúp bôi trơn các dây chuyền một cách tự động. Hệ thống này đi kèm với cổ góp dầu mạ kẽm |
Hệ thống bánh xe cao su kết hợp cùng dây chuyền bậc thang
|
Hệ thống bánh xe cao su tích hợp cùng dây chuyền bậc thang ăn khớp với bánh xích (Trước đây, dây chuyền bậc thang bằng kim loại trực tiếp ăn khớp với bánh xích) |
Đường phân giới
|
Đường phân giới bằng nhựa thông màu vàng ở các mép của mỗi bậc thang nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách đi thang |
Chiếu nghỉ làm bằng inox
|
Chiếu nghỉ ở hai đầu thang làm bằng inox tạo cảm giác thoải mái và tăng tính sang trọng |
Lan can sang trọng |
Khung tay vịn và vỏ ngoài của lan can làm bằng inox |
Hiển thị lỗi |
Phân tích trạng thái vận hành của thang. Khi có lỗi, nguyên nhân sẽ được hiển thị trên màn hình để đảm bảo cho việc vận hành thang đúng và hiệu quả. Vị trí của màn hình hiển thị lỗi ở gần bảng hiển thị lên xuống (Như hình vẽ catalogue trang 5) |
2. THÔNG SỐ LỰA CHON |
|
Hệ thống tiết kiệm năng lượng
|
Vận hành thường xuyên đòi hỏi công nghệ biến tần tiên tiến nhất giúp giảm đáng kể lượng điện tiêu thụ. Thang cuốn vận hành ở tốc độ thấp trong điều kiện không tải và lại bắt đầu chế độ vận hành bình thường khi thiết bị cảm ứng nhận diện được khách đang chuẩn bị lên thang ở các điểm gần chiếu nghỉ hoặc cảm ứng theo kiểu 3D. Bạn có thể lựa chọn hoặc kiểu cảm ứng 3D hoặc kiểu cực. Nó cũng giúp hành khách tránh hiểu lầm. Hành khách có thể nghĩ là thang cuốn hư nếu thang dừng lại hoàn toàn. Chiều dài của băng giữ phía trên cùng có thể dài 300mm nhờ kết hợp cùng đơn vị biến tần |
Tay vịn làm bằng chất Uretan
|
Hệ thống tay vịn mới được phát triển của Fujitec không chỉ giảm thiểu được độ ma sát của tay vịn mà chất Uretan có khả năng loại bỏ bụi bẩn dễ dàng giúp duy trì vẻ đẹp bề ngoài tay vịn |
Hệ thống vận hành khởi động/Dừng tự động
|
Cảm ứng ở gần chiếu nghỉ phía trên và dưới giúp nhận biết khách đang đi tới và tự động khởi động hệ thống vận hành. Hệ thống sẽ dừng sau khi tất cả hành khách thoát ra ngoài. Lựa chọn kiểu cảm ứng 3D hoặc kiểu điểm cực |
Tia hồng ngoại
|
Bộ phát tia hồng ngoại được gắn ở trên tấm chắn bảo vệ ở chiếu nghỉ trên và dưới, giúp phát hiện ra các bước đi của hành khách khi lên hoặc ra |
Ánh sáng phân giới
|
Để giúp hành khách dễ dàng nhận ra đường phân giới giữa tấm nâng, ánh sáng huỳnh quang màu xanh được gắn ở dưới tấm nâng. Ánh sáng này xuất hiện ở chiếu nghỉ 2 đầu thang |
Đường phân giới sơn màu
|
Đường phân giới sơn màu vàng ở phía các gờ của mỗi bậc thang |
Các tính năng vượt trội
- Tại điểm tiếp giáp giữa đầu tay vịn đi vào khung thang sẽ được bọc một lớp cao su dẻo để ngăn tai nạn có thể xảy ra.
- Khi có đối tượng vướng vào tay vịn, thiết bị sẽ ngắt nguồn điện cung cấp cho động cơ kéo và phanh thang cuốn lại.
Khung đỡ tay vịn hoàn toàn đối xứng giúp loại bỏ tác động bẻ cong và mài mòn vì nhiệt của tay vịn.
- Bậc thang làm bằng thép không gỉ có hình dáng đẹp, chống ăn mòn, bền bỉ , không bị biến dạng sau thời gian dài chịu tải nặng.
- Hai bên bậc thang có đường phân cách dọc, được làm nhô ra khỏi bề mặt của bậc giúp ngăn chặn hành khách đứng quá gần hoặc va chạm bẩn ốp bên sườn thang.
- Vật liệu: Hợp kim nhôm với đường rãnh sơn màu đen
- Đường xẻ rãnh chống trượt dọc theo cạnh của mỗi bậc thang làm tăng khả năng chống trượt, đồng thời giúp hành khách dễ dàng phân biệt các bậc thang nhất là khi đi xuống.
Thiết bị bôi trơn tự động thêm dầu và được kiểm soát kịp thời bằng cách tính toán cho cơ chế truyền động bôi trơn của dây chuyền, duy trì điều kiện hoạt động cơ học tốt và giảm mài mòn.
Trong trường hợp xích truyền động hoặc xích bậc thang bị đứt hay dão quá mức cho phép thì thiết bị sẽ ngắt nguồn cung cấp cho động cơ và thang cuốn phanh lại để đảm bảo an toàn cho hành khách.
Thiết bị phanh điện từ khi được cung cấp một nguồn điện nó sẽ giải phóng phanh cơ khi thang cuốn có tải. Thiết bị này được đặt ở dưới hố thang và nó sẽ tự động dừng thang cuốn khi nguồn điện cung cấp cho động cơ bị ngắt, bị hỏng hay một trong các công tắc an toàn được kích hoạt.
Thiết bị này được cung cấp trong giếng thang và nó sẽ ngắt nguồn điện cung cấp cho động cơ và phanh lại nếu như tốc độ của thang cuốn vượt qua tốc độ định mức 20%.
Một thiết bị được sử dụng để dừng thang cuốn trong trường hợp quá tải bằng cách nó sẽ kiểm tra nhiệt độ của động cơ và dòng điện để đưa ra quyết định dừng thang.